Monday, August 15, 2011

Họp mặt hội Ái Hữu Quân Trường Đồng Đế - Nha Trang và Lễ Tưởng Niệm cố Đại Tá Hồ Ngọc Cẩn.



 Tin Garden Grove - Lúc 6 giờ chiều Chủ Nhật 14 tháng 8 năm 2011 tại nhà hàng Diamond, một buổi họp mặt thường niên của hội Ái Hữu Quân Trường Đồng Đế Nha Trang. Nhiều người lầm tưởng đây là một quân trường đào tạo Hạ Sĩ Quan (tốt nghiệp với cấp bậc Trung Sĩ.) Thật sự đây là một quân trường rất đa dạng và đa năng và đã cung cấp cho QLVNCH nhiều quân nhân xuất sắc về cả 2 mặt kỹ thuật tác chiến lẫn chỉ huy tham mưu. Quân trường vì nhu cầu chiến trường và giới hạn của trường Võ Bị Quốc Gia Việt Nam và Bộ Binh Thủ Đức nên đã đảm nhiệm phần giảng huấn đào tạo cấp sĩ quan đặc biệt (huấn luyện các Hạ Sĩ Quan giỏi, hạnh kiểm tốt) tốt nghiệp cấp bậc Chuẩn uý và phụ huấn trường Bộ Binh Thủ Đức. Dù tốt nghiệp tại Đồng Đế, nhưng các sĩ quan bộ binh Thủ Đức tốt nghiệp vẫn nằm trong hồ sơ quân vụ của trường Bộ Binh Thủ Đức.

Ngày 14 tháng 8 hằng năm cũng là ngày giỗ cuả cố Đại tá Hồ Ngọc Cẩn, một cựu Thiếu Sinh Quân tốt nghiệp khoá 2 quân trường Đồng Đế. Ông là một quân nhân đã nêu cao màu cờ sắc áo và gương trung liệt đầy nghiã khí của người lính. Ngày 30 tháng Tư không tuân lệnh đầu hàng của Tổng Thống Dương Văn Minh, ông và những quân nhân gương mẫu của tiểu khu Chương Thiện vẫn nêu cao tinh thần bất khuất tiếp tục chiến đấu cho đến khi cạn đạn dược. Ông bị bắt và bị xử bắn tại sân vận động Cần Thơ ngày 14/8/1975. Do đó, chương trình họp mặt cuả quân trường Đồng Đế khởi từ năm 2011, không thể vắng phần truy điệu một trong những người anh cả cuả quân trường. Vì trở ngại lưu thông từ Valencia xuống và tuyến xa lộ 405 bị gián đoạn nên xa lộ 5 duy nhất là huyết mạch từ bắc Los Angeles xuống quận Cam. 7 giờ 30 tối chương trình được bắt đầu với nghi lễ khai mạc quốc kỳ Việt Mỹ và Phút Mặc Niệm là tiết mục tưởng niệm cố Đại tá Hồ Ngọc Cẩn. Cựu hội trưởng Vũ Hưng đã rước di ảnh cố Đại tá đứng bên cạnh khẩu súng M-16 cắm ngược mũi xuống đất và một mũ sắt úp trên báng súng. Kế bên là ba lô, gây ba chạc với bi-đông nước và túi đạn. Một biểu tượng "người đã hy sinh", một hình ảnh rất quen thuộc với bất cứ một quân đội nào trên thế giới. "Anh nằm xuống sau một lần đã đến đây..." vâng người nằm xuống và người đã vùi thây trong lòng đất Mẹ, nhưng người đã để lại biết bao thương xót và kính phục cho những người ở lại: "Anh hùng tử, khí hùng nào tử," hoặc "Sinh vi Tướng, Tử vi Thần."
Chương trình với những tiết mục chụp ảnh lưu niệm, phần phát biểu của những cựu SVSQ tốt nghiệp tại quân trường và những kỷ niệm quân ngũ cùng với cố Đại tá Hồ Ngọc Cẩn. Đặc biệt trong buổi tiệc có sự hiện diện của ban hợp ca hội Dược Sĩ Việt Nam Nam California, đã đến chung vui hợp ca 2 bản nhạc rất ý nghiã: Chiến Sĩ Vô Danh và Việt Nam Quê Hương Ngạo Nghễ. Hội Dược sĩ cũng đã đóng góp một bì thư $200.00 . Chương trình văn nghệ có sự giúp vui của ca sĩ Tuyết Dung (3 trái táo), Lệ Hằng, Lưu Anh Dũng, Tuyết Hạnh, Minh Hạnh, Xuân Thy ...v...v... và những anh chị em Hải Quân thuộc nhóm Hoa Biển hội Hải Quân Cửu Long trước đây. Đơn vị của cố Đại tá Hồ Ngọc Cẩn như Thiếu Sinh Quân không ai có mặt dù bán chính thức. Riệng hội Biệt Động Quân Nam California có sự hiện diện cuả hội trưởng Phan Thái Bình và phu nhân cùng hội viên tham dự 2 bàn tiệc (Cố Đại tá Hồ Ngọc Cẩn, hùm xám miền Tây từng là Đại Đội Trưởng tiểu đoàn 42 BĐQ.) 

Bà Hồ Ngọc Cẩn trả lời báo chí
Ban Hợp Ca KBC 4311
Nghi Lễ
Hội Dược Sỉ Nam California với nhạc phẩm Chiến Sỉ Vô Danh
Hội Ái Hữu Quân Trường Đồng Đế Nha Trang Chụp hình 
lưu niệm với Gia Đình Cố Đại Tá Hồ Ngọc Cẩn
Lể Truy Điệu Cố Đại Tá Hồ Ngọc Cẩn 
Cựu Hội Trưỡng Vũ Hưng và Di Ảnh 
Song Ca Hải Quân Lưu Đầy Nha Trang
Hội Phó Lưu Anh Dũng
Nhạc Sỉ Jìmmy Điêu SVSQ Mù Hè Đỏ Lữa
Hội Đồng Hương Bà Rịa
Khóa 4/72 SQTB
 

 Trung Úy Ngân Đại Đội Trưởng Khóa Sinh

Bà Hồ Ngọc Cẩn và Quan Khách

No comments:

Post a Comment